Menu Close

Framing Meaning How Windows, Doorways, and Views in Suzhou Gardens Shape Vision and Imagination

Framing Meaning

How Windows, Doorways, and Views in Suzhou Gardens Shape Vision and Imagination

ณัฐฐาพร สุรัวฒนะ

สวนซูโจว ถือเป็นตัวอย่างสำคัญของภูมิสถาปัตยกรรมจีนที่สะท้อนความสัมพันธ์ระหว่างธรรมชาติ มนุษย์ และการรับรู้ผ่าน “การจัดวางพื้นที่เพื่อการมอง” อย่างลึกซึ้ง ในมุมหนึ่ง สวนเหล่านี้คือผลงานศิลปะสามมิติ ที่ใช้พื้นที่จริงเป็นเครื่องมือในการแต่งประโยค แสดงอารมณ์ และเล่าเรื่อง โดยมีองค์ประกอบอย่าง “ช่องมอง” (framed views) เป็นแกนสำคัญ


สถาปัตยกรรมที่กำกับสายตา

ในสวนซูโจว ช่องมองไม่ได้มีไว้เพียงเพื่อให้มองเห็นวิวโดยรอบเท่านั้น แต่เป็นการ “จัดองค์ประกอบทางสายตา” อย่างมี
จุดประสงค์ สถาปัตยกรรมและภูมิสถาปนิกจีนจะวางตำแหน่งหน้าต่าง ประตู ช่องเปิด ศาลา และสะพานต่าง ๆ ไว้ในจุดที่คำนวณมาอย่างแม่นยำ เพื่อสร้างลำดับการมอง (visual sequence) ที่กระตุ้นการรับรู้และจินตนาการ


หน้าต่างจีนโบราณ

มักมีรูปทรงที่หลากหลาย เช่น วงกลม พัด หรือแปดเหลี่ยม ช่องเปิดเหล่านี้ทำหน้าที่คล้าย “ภาพกรอบ” ในงานวาดภาพ เมื่อมองผ่านหน้าต่างจะเห็นฉากธรรมชาติที่ถูกเลือกไว้แล้ว เช่น ก้อนหิน น้ำ หรือต้นไม้ ซึ่งถูกรวบรวมเข้าเป็นภาพเดียวอย่างมี
นัยยะการกรอบภาพเช่นนี้ทำให้ผู้ชมเกิดการ “หยุดมอง” (pause to perceive) และรู้สึกว่าตนเองกำลังเฝ้าดูบางสิ่งบางอย่างที่ควรค่าแก่การชื่นชม ในขณะเดียวกัน ประตู ก็มีบทบาทคล้ายกัน พวกมันไม่ได้เป็นเพียงทางผ่าน แต่ทำหน้าที่แบ่งพื้นที่ในลักษณะ “เปิดกึ่งปิด” (semi-opened threshold) สร้างความรู้สึกของการเปลี่ยนฉาก (scene transition) หรือการก้าวเข้าสู่พื้นที่ใหม่ที่มีจังหวะและอารมณ์ต่างออกไป

การจัดวางเฟรม: ลำดับการเข้าถึงพื้นที่
หนึ่งในแนวคิดที่เด่นในสวนจีนคือ การสร้างประสบการณ์แบบ “ภาพเคลื่อนไหวในจิตใจ” (moving scenery through stillness) นั่นคือแม้ผู้ชมจะยืนนิ่งอยู่ แต่สายตาที่เคลื่อนผ่านช่องมอง กลับทำให้เกิดความรู้สึกว่าภาพเปลี่ยนไปอย่างต่อเนื่อง สถาปัตยกรรมจึงทำหน้าที่ “เล่าเรื่องผ่านการจัดมุมมอง” คล้ายการตัดต่อฉากในภาพยนตร์ ช่องมองเหล่านี้ไม่เพียงแค่เปิดออกสู่ธรรมชาติ แต่ยังทำหน้าที่บรรยายความรู้สึก — บางมุมสร้างความสงบ บางมุมปลุกอารมณ์คิดถึง บางมุมกระตุ้นให้ตั้งคำถาม ตัวอย่างเช่น การมองเห็นแค่บางส่วนของศาลาที่อยู่ไกล ๆ ผ่านช่องทางเดินแคบ ๆ อาจทำให้ผู้ชมรู้สึกอยากเข้าไปสำรวจ ซึ่งเป็นเทคนิคของการออกแบบพื้นที่

การออกแบบสวนซูโจวสะท้อนให้เห็นถึงความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในเรื่อง “การมองเห็น” และ “การรับรู้พื้นที่” ที่ไม่ได้ขึ้นอยู่กับแค่สิ่งปลูกสร้างหรือธรรมชาติที่ปรากฏให้เห็นเท่านั้น แต่ขึ้นอยู่กับว่า “จะมองอย่างไร” และ “จะให้ใครมองเห็นอะไร” ในเวลานั้นช่องมองในสวนซูโจวจึงไม่ได้ทำหน้าที่เป็นแค่ช่องเปิดธรรมดา แต่เป็นกลไกเชิงสถาปัตยกรรมที่ถูกออกแบบมาอย่างมี
ชั้นเชิง เพื่อควบคุมประสบการณ์การมองเห็นของผู้ใช้พื้นที่ ตั้งแต่การกำหนดทิศทางสายตา การจัดเฟรมภาพ ไปจนถึงการ
กระตุ้นอารมณ์ จินตนาการ และการตีความ โดยอาศัยองค์ประกอบต่าง ๆ เช่น หน้าต่าง ประตู ช่องเปิด และจุดชมวิว เฟรมเหล่านี้ทำให้สถาปัตยกรรมกลายเป็นเครื่องมือในการ ควบคุมจังหวะของการรับรู้ ผู้ชมจะค่อย ๆ สัมผัสพื้นที่ผ่านฉากต่าง ๆ
ที่เปลี่ยนไปในแต่ละจุด เหมือนการเดินผ่านเรื่องราวที่มีการเล่าแบบมีลำดับ

__________________________________________________________________________________

ส่วนหนึ่งของโครงการ Living Water ครั้งที่ 2 Architectural Interventions of the Canals City in Suzhou จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 พฤษภาคม 2568 ถึง 3 มิถุนายน 2568 ณ เมืองซูโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ความร่วมมือระหว่าง
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ Xi’an Jiaotong-Liverpool University (XJTLU) ได้รับทุนจาก
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ KUSCI สำหรับนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ